Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 21 tháng 11, 2011

Some recent films (3)

Thử điểm lại vài phim hay đã xem trong thời gian qua, nhận thấy đã quên hầu hết các phim hollywood, chắc vì chúng quá dở và mô tuýp lặp đi lặp lại.

The best of youth (La meglio gioventù) : là phim đầu tiên hiện ra trong đầu, đáng nhẽ phải viết review phim này cho tử tế, bởi thật là một bộ phim tuyệt vời. Phim dài, chia thành 6 tập, mang hơi hướng saga, mà tôi thì vẫn luôn thích những tác phẩm dài hơi. Qua cuộc đời của hai nhân vật chính Nicola và Matteo, một vài thập kỷ của nước Ý được tái hiện lên phim trong những màu sắc tươi sáng đặc trưng. Sự cô độc yếu đuối của Matteo, sự dịu dàng nhẫn nại đầy nữ tính của Nicola, ánh mắt của Giorgia trong cuộc chạy trốn - phiêu lưu định mệnh của ba người, nụ cười rạng rỡ của Mirella, và quan trọng là những tình cảm trong sáng và chân thành giữa những người trẻ tuổi ấy, trải qua bao năm tháng đầy sóng gió vẫn không hề vẩn đục, quả thực rất khó quên đối với tôi - Một kẻ xem phim theo kiểu nhồi nhét và có lẽ đã quên đến quá nửa số phim mình đã từng xem. 

Tropa de Elite 2 : nhiều người cho rằng cùng với City of God, Tropa de Elite là hai phim xuất sắc nhất của nền điện ảnh Brazil. Tôi thì thích Tropa de elite hơn nhiều. Và không thể ngờ rằng phần 2 lại còn vượt xa phần một. Cuộc sống là một con đường nhận thức, từ phần 1 đến kết thúc phần 2, nhận thức của nhân vật chính, đội trưởng Nascimento đã đi được một quãng dài. Anh đã hiểu được đất nước mình một cách sâu sắc. Trong quá trình đấu tranh giữa thiện và ác, cái quan trọng hoàn toàn không phải là lý tưởng, cái quan trọng chính là bạn phải hiểu mình đang làm gì, có một ý chí của riêng mình. Nhận thức của các ý chí tự do tập hợp lại trở thành nhận thức của xã hội, và điều đó sẽ thay đổi thế giới, chứ không phải là các cuộc cách mạng.

Kawaita hana (pale flower) : một film noir về yakuza. Đạo diễn Shinoda chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa hư vô (mọi sự đều được phép, bởi tất cả chúng ta rồi sẽ chết). Một bộ phim ấn tượng, đầy bóng tối. Cái kết hẫng hụt. Một điểm tôi thấy hơi dở là diễn viên nam chính, anh này có đôi mắt quá đàn bà, chả hợp với vai diễn tí nào. Diễn viên nữ chính với gương mặt đẹp kiểu trẻ con, đầy đủ và trống rỗng thì lại rất hợp. Dù sao thì vẫn hay hơn phim hollywood thời nay nhiều.

Kamikaze girl : vì em Kyoko Fukada mà xem phim này. Không thất vọng tí nào.

Kikujiro (takeshi kitano) : thì vẫn điển hình takeshi kitano của dolls, hanabi, zatoichi, cái khác là phim này vui hơn vì ông ấy đi với cậu bé vào một chuyến phiêu lưu đi tìm mẹ, đi qua những vùng quê hoang vắng của Nhật bản, bởi vì tuổi trẻ luôn cần những chuyến đi xa.

Romanzo criminale : dịch ra là Một tiểu thuyết về tội phạm, phim Ý có em Giorgia của la meglio gioventu, trong phim em ý đóng vai phụ. Đề cập đến một khía cạnh khác : chính phủ Ý đã từng dùng mafia để chống lại Red brigade - một tổ chức khủng bố theo chủ nghĩa Mác-Lenin những năm 70-80. Tuy nhiên phần lớn phim vẫn là miêu tả quá trình hình thành, thịnh vượng và suy tàn của một tổ chức mafia trẻ.

Swordmen (Wu xia) : võ của chung tử đơn + phong cảnh làng quê miền núi vừa lạ vừa đẹp = phim giải trí hay. Giá mà Kim thành vũ biết diễn võ giỏi hơn thì tốt.

Trollhunter : phim lạ của Na uy, hư cấu khá giỏi.

The magnificent seven : classic, làm lại từ seven samurais, tất nhiên là dở hơn nguyên bản nhiều. Ngoài anh cầm đầu thì các nhân vật khác tính cách nhạt nhòa, dễ quên.

Horrible bosses + the other guy : film hollywood, hài, nhảm nhí nhưng mà xem để cười thì cũng vui phết.

Chak de India : phim thể thao ấn độ, làm theo phong cách hollywood, thỉnh thoảng xem để thay đổi khẩu vị một chút.

3 idiots : phim ấn độ, mà lại rất hay ! Có lẽ là hay nhất từ trước đến giờ, trong những phim ấn tôi đã xem.

Ocean heaven : một góc khác của Lý liên kiệt. Thử nghiệm cái mới, không hẳn là hay.

Queen to play : phim pháp, vì xem lại East West (đông tây) rồi search diễn viên nữ. Một trong số rất ít phim về cờ Vua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét