Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Hard candy (2005) - a little over the top



Một bộ phim low-budget với sự tham gia của Ellen Page (gần đây nổi với Juno và Inception). Đề cập đến một chủ đề nhạy cảm là chuyện xâm hại trẻ em và án phạt cho những kẻ phạm tội như thế nào là thích hợp, thông điệp của phim có thể là chủ đề gây ra nhiều tranh luận. Phim mở đầu khá teen : hai bạn chat hẹn hò lần đầu tiên, nhưng nhanh chóng sau đó là một seri những bất ngờ và bạo lực, thậm chí có phần hơi đen tối quá mức. Cá nhân tôi không ủng hộ thứ công lý một chiều, vì bất cứ cái gì giáo điều đều có thể trở nên xa rời cái thiện. Ví dụ câu "đàn ông mà đánh phụ nữ thì tức là đàn ông sai, đàn ông là kẻ chả ra gì" nghe thì có vẻ đúng, về mặt bản chất, nó không khác gì với một câu bây giờ đã tuyệt chủng nhưng khá thịnh hành cách đây khoảng 10 năm "ô tô xe máy đâm nhau thì chắc chắn thằng ô tô có lỗi". Nếu phụ nữ là một con bitch nó sỉ nhục những gì người đàn ông cho là thiêng liêng nhất thì sao ? Nếu nói lý lẽ và phân tích với nó vô ích thì sao ? Phải ngậm bồ hòn tránh voi ? Tôi cho rằng để phán xét bất kỳ một điều gì, một ai, cần có con mắt đa chiều vì phán xử một con người luôn là một điều hệ trọng.

Bây giờ thì đến câu "kẻ cưỡng hiếp và giết trẻ con phải chết." Tôi hoàn toàn đồng ý, tù là không đủ, phải tử hình. Mặt khác đó là một điều quá hệ trọng - cái việc kết thúc một sinh mạng, cần phải chắc chắn rằng kẻ bị tội thực sự đã phạm tội. Cần tòa án, hoặc nếu không cần tòa án đi nữa, ít ra phải đủ bằng chứng. Và hãy để cho những người thi hành luật pháp, thi hành luật pháp.

Jeff: Who are you ?
Hayley: It's hard to say for sure.
Hayley: Maybe not a Calabasas girl
Hayley: Maybe not the daughter of a med school professor.
Hayley: Maybe not even a friend of Donna Mauer.
Hayley: Maybe not even named Hayley.
Jeff: Who the hell are you ?
Hayley: I am every little girl you ever watched...
Hayley: touched, hurt,
Hayley: screwed, killed.

Hard candy rất ấn tượng, đúng, nhưng có lẽ chưa chắc là ấn tượng tốt. Có nhiều đoạn tôi thấy khá phản cảm khi để cho cô bé Hayley làm những việc quá tàn bạo. Thủ đoạn bất ngờ và sự tính toán của Hayley ở đẳng cấp của Joker trong The dark knight. Nói năng cũng giống. Và chính cái đó ở trong hình hài một cô bé làm người xem không đồng tình. Cái cảm giác khó chịu nhiều khi xuất hiện khi tôi xem Tom and Jerry vì con chuột quá ác, mặc dù nó ở trong vai kẻ yếu như tôi chả thấy nó yếu gì cả, cứ hành hạ con Tom suốt. Tôi vốn có cảm tình với một Ellen Page thông minh nhỏ nhẹ từ Juno, Hard candy đã làm hỏng phần nào hình ảnh đó.

Nói gì thì nói, Ellen Page là một diễn viên thực sự có tài.
-----

imdb : 7.2



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét