Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

A bittersweet life (2005) - the wrong side of the river

Life's but a walking shadow, a poor player that struts and frets his hour upon the stage and then is heard no more: It is a tale told by an idiot, full of sound and fury, signifying nothing - William Shakespeare.

Tên tiếng việt : Cuộc sống cay đắng ngọt ngào. Đây là một tác phẩm điện ảnh Hàn quốc hàng đầu, tôi có thể dùng từ "tuyệt đẹp" để nói về nó : từ nội dung phim, cách quay cận cảnh và ở góc hẹp, bố cục chặt chẽ, những đoạn hài hước đen ngang cơ với Quentin, nhạc nền chủ yếu là piano và violon làm nổi bật tính dramatic, đến diễn xuất của các nhân vật đều hoàn hảo. Một S-class, tuy Hàn quốc có rất nhiều phim hay ở tất cả các thể loại, cùng đẳng cấp với nó (theo tôi) chỉ có một số ít phim mà tôi nhớ được tên như là 3-Iron, Old Boy, Memories of Murder, Spring, summer, fall, winter... and spring, The Isle, Joint security area (cũng là Lee Byung Hun đóng vai chính). Ngoài ra còn có Taegukgi, 2009: lost memories, Tale of two sisters, cả My sassy girl nữa, phải nói là rất hay, nhưng để nói là tuyệt đẹp thì chưa đến. Sau này seri phim truyền hình nổi tiếng Iris chính là copy một phần lớn từ A bittersweet life.



Lần đầu tôi xem là bản tiếng đức. Sau này tôi có xem lại bằng bản tiếng anh. Tôi ngạc nhiên thấy xem bằng hai thứ tiếng khác nhau có thể đem lại những khác biệt lớn đến như vậy. Tiếng đức, với cách phát âm nặng, gằn nhiều lúc cộc cằn hợp với A bittersweet life hơn tiếng anh. Nó kéo cái thế giới chật hẹp, đen tối, tàn bạo trong film xuống sâu thêm một level nữa, nơi nhân vật chính Sunwoo của chúng ta (do Lee Byung Hun đóng) đi giầy bóng lộn, tóc chải mượt, lưng thẳng, mặc comple đen chỉnh tề, sống trong ánh điện neon và bóng tối ban đêm.

Sunwoo thực ra khá là bằng lòng với bản thân. Anh quản lý một cái club, La dolce Vita cho ông trùm Baek. (La dolce vita nghĩa là A sweet life, trùng tên với film, A bittersweet life chỉ là dịch thoát và là tên film bản tiếng anh, tuy vậy tôi thích tên A bittersweet life hơn). Ở đầu film, Sunwoo chậm rãi thưởng thức một tách cafe đường con con, ăn một cái bánh gato theo một cách gần như là âu yếm, trước khi dõng dạc đi như một người hùng, một lãnh chúa, băng qua địa phận mình cai trị, gọi một thằng đệ theo hầu để đập vỡ mặt vài thằng láo toét. "Mình là một thằng cha gangster thật bảnh" - có lẽ Sunwoo nghĩ như thế. Khởi đầu chỉ là một kẻ đâm thuê chém mướn, Sunwoo phục vụ cho ông chủ đã được bẩy năm. Như một con chó - từ mà Sunwoo sẽ dùng ở cuối phim.

Mọi sự diễn ra tốt đẹp cho đến khi ông chủ Baek có việc phải đi nước ngoài, và giao cho Sunwoo nhiệm vụ phải trông chừng cô bồ trẻ Hee-soo (Shin Min A), đồng thời điều tra xem cô có người tình khác nào không, như Baek đang nghi ngờ. Thế là Hee-soo xuất hiện trong đời của Sunwoo. Một cô gái đẹp, có lẽ là cô gái đẹp nhất Sunwoo từng nhìn thấy, khác hẳn các cô gái bao trong club. Thế giới của Sunwoo không có bất cứ điều gì gần như thế. Sunwoo nhìn cô bồ của ông chủ theo một cách gần như là rón rén, vừa tò mò vừa sợ hãi. Điều này thể hiện ở những góc quay khi họ gặp nhau : Sunwoo không dám nhìn thẳng, chỉ nhìn né sang hai bên, thấy mái tóc của Hee-soo, cách cô vén tóc lên qua tai, hoặc đôi mắt lúc cô ngước nhìn. Cô là một nhạc công cello. Có lẽ đây cũng là lần đầu tiên Sunwoo được nghe một cái gì hay và da diết như thế. Lần đầu tiên, anh cười. Anh không biết rằng thần chết thường ẩn sau ái tình còn lưỡi hái thì thường dấu đằng sau những bông hồng. Và Hee-soo là ánh sáng, là âm thanh vọng tới từ bờ bên kia con sông lớn. Con sông mà ngay cả từ trong vô thức, Sunwoo cũng biết mình kiếp này sẽ không bao giờ có thể vượt qua. Nhưng cuộc sống có những sự việc như cái van một chiều, nó xảy đến với anh, đột ngột không báo trước, và anh sẽ không bao giờ có thể quay lại như xưa, anh chỉ có thể tiếp tục dấn bước, dù có muốn hay không. Sunwoo phát hiện ra còn có những thế giới khác cái thế giới của bạo lực và tiền bạc của anh, phát hiện ra một sự thật : mình cũng có một trái tim, mình là một con người.


Tuy không phải là mới, cái cảm thức vừa ngọt ngào vừa cay đắng ấy vẫn rất xúc động. Cái cách Sunwoo chỉnh lại tóc trước khi đến đón Hee-soo, rồi quay ngoắt lại khi thấy bạn trai của Hee-soo ở đó. Sự bối rối xấu hổ khi Hee-soo hỏi có phải anh chuyên làm luật rừng không. Sự lưỡng lự giữa hai điều, phục tùng ông chủ, giết cả hai người tình trẻ hay là làm theo cảm xúc của mình. Tất nhiên Sunwoo mới đã được nhân tính hóa này sẽ chọn cách thứ hai. Từ đó cái thế giới mà anh đang sống sẽ hiện nguyên hình. Đấy là một địa ngục đầy giận dữ và cuồng nộ, một địa ngục hư vô. Cái Sunwoo có với Hee-soo là cảm tình, là sự ái mộ, có phần tôn thờ, là sự hàm ơn. Không phải là tình yêu. Cũng không phải là anh không muốn. Sunwoo không thông minh gì, nhưng anh hiểu được cái mênh mông khủng khiếp của con sông ở giữa hai thế giới của hai người. Cái đẹp của A bittersweet life không nằm ở sự phức tạp của cốt truyện, mà ngược lại, ở sự đơn giản, một chiều của nó. Nó phần nào giống một vở kịch hay được điện ảnh hóa. Lee Byung Hun diễn rất tốt, như thường lệ, anh là một trong những nam diễn viên xuất sắc nhất Hàn Quốc, không thể bàn cãi. Anh thể hiện được sự vỡ mộng cay đắng của một người về cuộc đời trước đây của mình; sự khai sáng cảm xúc; cái giằng xé nội tâm của kẻ hoàn toàn tuyệt vọng nhưng vẫn cố tự trấn an mình bằng cách tự nhủ mọi chuyện sẽ ổn thôi; sự đau khổ của người biết cuộc sống của mình sẽ kết thúc trước khi mình có câu trả lời cho những điều mình muốn biết. Tương tự như trong JSA, kiểu vai con rối của số phận này rất hợp với Lee Byung Hun.

Đây là câu chuyện nhỏ cuối phim :

One late autumn night, the disciple woke up crying.
So the master asked the disciple :

-Did you have a nightmare ?
-No.
-Did you have a sad dream ?
-No - said the disciple - I have a sweet dream.
-Then why are you crying so sadly ?

The disciple answered quietly, while wiping his tears :

-Because the dream I have, can never come true.

"Weil der Traum den ich hatte, niemals wahr wird."

-----------

imdb : 7.8 +1 (imdb khá racist, nên +1 hoặc hơn cho các film non-hollywood)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét