Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

Kill bill Vol.1 (2003) - Revenge is a dish best served cold.

Film đầu tiên của Quentin Tarantino mà tôi xem (2003). It was love at first sight. Hồi đó tôi chưa biết cái concept of revenge mà Quentin sử dụng là lấy từ Lady Snowblood, nhưng không sao, quan trọng là cái concept ấy trái ngược với thứ cliche' cũ mèm vẫn tồn tại lâu nay : tha thứ tốt hơn thù hận. Tarantino làm một bộ phim trả thù, cho ta thấy sự trả thù có thể đẹp, lạnh, tỉnh táo. Như múc một bát con từ xô máu của kẻ thù, lấy bút lông chấm vào, chậm rãi vẽ một đóa hoa. Đừng để những kẻ ngu si nhồi vào đầu bạn rằng mọi sự trả thù đều kết thúc bởi sự trống rỗng. Khi nó thành công, con người ta thấy thỏa mãn. Thậm chí khoa học, bằng cách đo các hormone, đã chứng minh điều đó.


Xuất thân chỉ là một sinh viên làm việc ở cửa hàng cho thuê đĩa, Quentin Tarantino bây giờ đã là một tượng đài về đạo diễn film. Ấn tượng đầu tiên của tôi về ông là thẩm mỹ cực tốt. Quentin có vốn văn hóa rất lớn, nhất là về điện ảnh, trải rộng qua tất cả các thể loại, thời kỳ và các quốc gia khác nhau. Thật ra cái gọi là original trong film của Quentin không nhiều. Cái tài của ông là khả năng kết hợp những cái hay, những cái kinh điển được nhiều người hoặc ít người biết đến một cách tài tình, hợp lý với một cốt truyện thường là đỉnh cao, lời thoại tinh tế, cái này thì hoàn toàn do ông nghĩ ra. Film của ông thường có kết cấu chương hồi, bạo lực nhưng không nặng nề, đậm chất hài hước đen, nhạc film phù hợp tuyệt vời, mọi thứ đều rất cool, và không kitsch một chút nào. Không có một chút dấu vết nào hết. Xem film của Quentin người ta luôn cảm thấy mình không những được thưởng thức, mà còn được tôn trọng. Bởi ông chú ý đến từng chi tiết, dù là nhỏ nhất. Thẩm mỹ và ảnh hưởng của Quentin cao đến mức mà những thứ ông đưa vào film thường thể hiện một giá trị nghệ thuật vượt lên trên giá trị ban đầu của nó, lúc chưa đưa vào. Đặc biệt là đối với diễn viên. Tôi còn nhớ Diana Kruger, trời ơi, cái em Helen của Troy cứng quèo đó, thế mà vào trong Inglorious Basterds thành ra một cô điệp viên có chiều sâu quyến rũ. Hoặc khi tôi xem Planet Terror, nhìn cái em nữ chính Cherry Darling xinh đẹp diễn hay này quen quá mà sao không nhớ nổi đã thấy ở đâu, cuối cùng hóa ra là em Rose McGowan đóng vai Paige môi đỏ quạch trong Charm, ặc. Hay một số diễn viên lâu năm nhưng chỉ tầm tầm như David Carradine, Lucy Liu, Daryl Hannah (Blade Runner), Michael Madsen dưới sự chỉ đạo của Tarantino đều diễn có bản sắc hơn hẳn. Girl, you'll be a woman soon, bản cover của Urge Overkill, sau khi được Quentin dùng làm soundtrack trong Pulp Fiction, lập tức trở thành hit. Và tất nhiên là Uma Thurman, cô dâu trả thù của chúng ta, hay Mia của Pulp Fiction, một ví dụ điển hình cho việc nội tâm thông minh sáng láng có thể làm khuôn mặt người phụ nữ xinh đẹp lên gấp nhiều lần.

Trở lại với Kill Bill, Quentin nói ông làm film này dựa trên cảm hứng từ Lady Snowblood (Shurayukihime, 1973). Meiko Kaji thật tuyệt, có gì hơi giống Tiểu Long Nữ, băng thanh ngọc khiết, và thay sự vô tư bằng một lòng hận thù trắng toát. Một cuộc đòi nợ máu lạnh lùng, loại bỏ hết những đa cảm và triết lý nhân đạo trưởng giả thịnh hành của nhà thờ châu Âu. Bài Shura no Hana hay Flower of Carnage ở cuối film chính là cách Quentin bày tỏ sự kính trọng với bậc tiền bối. Thậm chí có thể coi Kill Bill vol 1 gần như là một film samurai, với hai chapter lớn là chuyện Beatrix Kiddo (Uma Thurman) đến gặp Hattori Hanzo (Sonny Chiba) xin gươm và cuộc tàn sát băng đảng yakuza dẫn đầu bởi O-ren Ishii (Lucy Liu) ở Ngôi nhà của những chiếc lá xanh.

Trước đó, có một chapter con đáng được nhắc đến : quá khứ của O-ren Ishii. Chapter này được dựng bằng anime, kết hợp với bài The Grand Duel của Luis Bacalov. Nó tăng thêm chiều sâu cho nhân vật của Lucy Liu, thay đổi không khí cho tuyến film và khán giả được có một bữa khai vị với những nhát thọc kiếm xuyên qua lồng ngực, đạn bắn vỡ chân, vỡ đầu, gươm xẻ đôi người, máu phọt như pháo hoa để chuẩn bị tâm lý cho cuộc tắm máu cuối phim.

Viên ngọc của Kill Bill vol 1 là nửa cuối của film, cuộc chiến giữa the Bride và băng O-ren Ishii. Có thể nói là phong cách tuyệt vời, stylish từ đầu đến cuối, không chê vào đâu được. Khởi đầu với đoạn phóng xe máy phân khối lớn, mặc bộ đồ bó sát vàng sọc đen của the Bride để tưởng nhớ Lý tiểu Long, đoạn giới thiệu Sofie Fatale (Julie Dreyfus), người phụ nữ xinh nhất film sẽ bị chặt cụt hai tay như một con gà (bởi trong film của Quentin, bạn sẽ ko gặp phải cái bullshit thường thấy trong các film hành động khác : em nào xinh, anh nào đẹp giai thì cũng là vô địch), đến nội thất của Ngôi nhà của những chiếc lá xanh, ban nhạc 5,6,7,8s, những vệ sĩ trẻ đeo mặt nạ đen của Ishii, em Gogo Yubari điên loạn và sadist của Battle Royal. Uma Thurman có cơ thể hơi dài rợ nên động tác đánh kiếm chưa hẳn là tuyệt vời, nhưng đạo diễn đã chăm cho cảnh này đủ để nó không có một sơ sót. Máu được làm cho phụt ra theo một cách phi thực tế nhưng đem lại cảm giác thỏa mãn. Người xem đắm chìm vào cuộc chiến khát máu của the Bride, cái cách cô chặt khoảng năm chục đối thủ thành nhiều khúc, nhiều nhất là cẳng tay cẳng chân. Móc mắt, chẻ đôi người, chặt bay đầu v..v... đều có cả. Cái cách the Bride đứng lên thành lan can tầng 2 và quát đống cơ thể ở dưới : ai còn sống thì được phép giữ mạng, nhưng tay chân đã bị cắt phải để lại vì nó đã thuộc về tao, thật giữ tợn và kiêu hãnh, quá ấn tượng.







Cảnh cuối là màn đấu gươm - final Boss - chậm rãi, dịu dàng trong khung cảnh một khu vườn sau nhà phủ tuyết, mang đậm hương vị nhật bản. Lucy Liu mặc kimono trắng, tóc búi, đi guốc, cầm thanh gươm không đốc. Không gian yên lặng thanh bình, có tiếng nước chảy và tiếng ống tre đập xuống đều đều. Một cuộc đấu cuối film xứng với mong đợi, không kéo dài, đầy tôn trọng, tàn độc, nên thơ.



Tôi vốn thích các film samurai, cả điện ảnh lẫn anime. Tôi xem Kill Bill vol 1 cũng phải được 5,6 lần. Tôi đã hi vọng nhiều ở vol 2, nhưng sau đó thất vọng. Quentin Tarantino không muốn làm vol 2 theo style của vol 1 nữa, mà chú trọng vào khắc họa tính cách các nhân vật hơn. Hôm nay viết cái này mới biết vol 3 đang được chuẩn bị, sẽ ra mắt vào năm 2014. Không hiểu style của vol 3 sẽ là như thế nào, hai mẹ con song kiếm hợp bích ? Hay song súng ? Trước mắt, có 2 film khác của Quentin, đó là Machete và Death Proof 3D.

----------

imdb : 8.2 (bằng Into the wild, chết cười.)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét