Danh sách Blog của Tôi

Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

Evita (1996) - I'd be suprisingly good for you

Xem lại Evita, thấy cần phải viết một ít về film này. Là musical film, và đã đoạt Oscar cho nhạc film với bài hát You must love me của Andrew Lloyd Webber. Một trong những film ca nhạc hay nhất, giọng nam và giọng nữ rất tốt, kết cấu chặt, tỉ mỉ đến từng chi tiết, nội dung sâu sắc. Vượt xa những phim tầm tầm gần đây như Phantom of the opera, Hairspray, Sweeney Todd, Mamma Mia, Dream Girls, Chicago... Chỉ kém Moulin Rouge, film musical hay nhất (theo tôi), và một số film kinh điển hồi xưa. Cối xay gió đỏ cũng đẹp đến từng chi tiết như thế, nhưng lượng bài hay nhiều hơn, nhịp điệu nhanh cuốn hút hơn, và có được những phút làm người ta muốn khóc.




Madonna, người đàn bà của nổi loạn và vật chất, nhưng thực sự có tài. Vai Evita này dù sao cũng đoạt giải Quả cầu vàng, và một số người còn nói diễn xuất của Madonna còn tốt hơn giọng hát cô. Có thể vì đời sống đầy scandal và những quan hệ tính toán vụ lợi làm cho nhiều người ghét cô, chứ tôi không thể nghĩ ra một diễn viên khác cho vai Evita. Những ứng viên khác gồm có : Meryl Streep (lol), Patti LuPone, Jennifer Lopez, Michelle Pfeiffer. Meryl Streep always looks like a 70 years old hag and can't sing for shit. How dare she took Clara's role ? Patti LuPone có gì giống với Sarah Brightman, chất giọng (được coi là) tuyệt vời (để hát opera), nhưng cái hồn thì sao ? Thành thực mà nói, tôi chưa thấy Sarah Brightman có bài nào hay ngoại trừ đoạn đầu của Time to say goodbye. Nghĩ rằng cứ kỹ thuật cao thì hát hay thì cũng ngây ngô như nghĩ rằng nhà văn nào có vốn từ thật lớn thì sẽ viết hay. Jennifer Lopez quá phồn thực và không có cái chất trắng-vàng gốc Âu của dân Argentina. Michelle Pfeiffer không hợp, cả về cá tính lẫn giọng hát, tôi vẫn luôn thích vẻ đẹp nữ tính monh manh của cô. Tóm lại, Madonna là hoàn hảo cho Evita. Dù sự thực là đạo diễn phải giáng các bài hát trong film xuống một số quãng để phù hợp với giọng Madonna, việc Evita hát giọng trầm hơn, theo tôi, lại làm tăng thêm chiều sâu và sức mạnh cho nhân vật này, cái sẽ thiếu hụt nếu được thể hiện bởi một ca sĩ giọng cao. Kể cả Elaine Paige, original stage Evita, tôi cũng không thấy hay.

Oh! What a Circus - bài này của Antonio Banderas, anh hát quá hay so với một diễn viên. Banderas diễn tả rất tốt vai Che - người đại diện cho "nhân dân Argentina" với cảm xúc vừa khinh bỉ vừa bị hấp dẫn bởi Eva Peron. Đoạn nhảy Waltz và song ca (gần như là cãi nhau) với Madonna gần cuối film thể hiện điểm này rõ nhất, lời rất hay nhưng nhạc hơi chói tai nên sẽ không đưa vào đây. Đúng như poster miêu tả, Evita không phải là chuyện tình của Evita và Peron, mà chính là "mối tình" phức tạp đầy biến động, căm ghét và say mê giữa Evita và nhân dân Argentina. Đâu đó giữa hai thái cực là sự thật về Eva Duarte, không hoàn toàn là một con điếm vụ lợi, tráo trở, hám quyền, cũng không hoàn toàn là một vị thánh như truyền thông tô vẽ và được đám đông ngu dốt tôn sùng. Cuối film, Eva nói với Che : "Just what do you expect me to do ?". Che chấp nhận Eva như một con người, và đã thôi mỉa mai. Eva không (biết) yêu bất cứ người đàn ông nào, kể cả Peron. May thay, tình yêu của cô với Che là có thật. Che cuối cùng đã hôn lên quan tài của cô, tha thứ cho cô và nói : "Still life displayed forever, no less, than she deserved."



Another Suitcase in Another Hall






I'd be suprisingly good for you






High, flying adored






Don't cry for me Argentina






You must love me



Tham vọng, mạnh mẽ và hấp dẫn, đấy là những tính chất chung của Evita và Madonna. Trong các film ca nhạc tôi đã xem (mà thật ra tôi cũng xem hết cả rồi), Evita của Madonna có lẽ là nhân vật nữ hay nhì. Tất nhiên là đứng sau nàng Satine của Nicole Kidman, người phụ nữ 16 điểm của tôi...

it's time for Moulin Rouge.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét